Xác tàu đắm sâu nhất thế giới được tìm thấy ở độ sâu 7km

Các nhà thám hiểm đã phát hiện ra con tàu đắm sâu nhất thế giới sau 78 năm.

USS Samuel B. Roberts được tìm thấy ở độ sâu gần 7km là một trong những tàu chiến của hải quân Mỹ bị đánh chìm trong trận chiến biển lớn nhất trong Thế chiến II.

Ống phóng ngư lôi của xác tàu Sammy B. (photo: Caladan Oceanic và Eyos Expeditions)


Các nhà thám hiểm đã phát hiện ra con tàu đắm sâu nhất thế giới đó là tàu khu trục hộ tống của Hải quân Hoa Kỳ bị chìm trong trận hải chiến lớn nhất Thế chiến II.

Các nhà thám hiểm đã tìm thấy USS Samuel B. Roberts, biệt danh "Sammy B",  6.985 mét (22.916 feet) dưới bề mặt biển Philippines gần Samar, hòn đảo lớn thứ ba của Philippines. Xác tàu đắm đã bị gãy làm đôi, và hai mảnh nằm cách nhau chỉ 10 mét (33 feet).

Con tàu bị chìm trong giai đoạn cuối cùng của Trận chiến vịnh Leyte vào tháng 1944 năm, trong đó Hải quân Hoa Kỳ đánh bại một lực lượng Nhật Bản lớn hơn nhiều. Hải quân Nhật Bản chịu tổn thất lớn nhất về tàu chiến và thất vọng trong nỗ lực đánh bật lực lượng Mỹ khỏi Leyte - một hòn đảo bị Mỹ xâm chiếm như một phần của Chiến tranh Thái Bình Dương.

USS Samuel B. Roberts neo đậu ngoài khơi Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, c. Tháng Sáu 1944

"Thật là một vinh dự phi thường khi xác định được vị trí của con tàu vô cùng nổi tiếng này, và bằng cách đó, có cơ hội kể lại câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng và nghĩa vụ của nó cho những người có thể không biết về con tàu và sự hy sinh của thủy thủ đoàn", Victor Vescovo, cựu chỉ huy Hải quân và là một trong những người phát hiện ra xác tàu, cho biết trong một tuyên bố.

Các mô tả lịch sử về vị trí của xác tàu đắm rất mơ hồ, vì vậy việc tìm kiếm con tàu không dễ dàng, theo các nhà thám hiểm. Để xác định vị trí xác tàu, họ đã tìm kiếm thông qua các tài liệu lịch sử để thu hẹp khu vực tìm kiếm và triển khai thiết bị sonar quét bên sâu nhất từng được sử dụng, được gắn trên một tàu ngầm có khả năng đưa nó lên đến 36.000 feet (11.000m) dưới bề mặt đại dương.

Trong trận chiến vịnh Leyte, Hoa Kỳ mất hai tàu khu trục, hai tàu sân bay hộ tống, một tàu sân bay hạng nhẹ, một tàu khu trục hộ tống, 255 máy bay và hơn 1.000 người. Tổn thất của Nhật Bản cao hơn đáng kể, bao gồm một tàu sân bay hạm đội, ba tàu sân bay hạng nhẹ, ba thiết giáp hạm, sáu tàu tuần dương hạng nặng, bốn tàu tuần dương hạng nhẹ, 11 tàu khu trục và khoảng 300 máy bay trong trận chiến kéo dài bốn ngày, cùng với khoảng 12.500 người. Những tổn thất này buộc Phó Đô đốc Nhật Bản Kurita Takeo phải dẫn đầu một cuộc rút lui khỏi trận chiến trên thiết giáp hạm Yamato. Khi Mỹ chiếm đóng Philippines cắt đứt nguồn cung cấp dầu của Nhật Bản ở Đông Nam Á, cuộc chiến đã chứng tỏ là công cụ tiêu diệt hoàn toàn hải quân Nhật Bản như một lực lượng chiến đấu, theo Đại học bang Pennsylvania.

Sammy B đã thực hiện một vai trò đáng chú ý trong cuộc chiến. Chiếc tàu khu trục hộ tống đã phóng ba quả ngư lôi vào tàu tuần dương hạng nặng Chōkai của Nhật Bản, đánh trúng một quả làm nổ tung đuôi tàu đối phương. Sammy B đã bắn nhau với các tàu Nhật Bản khác trong hơn một giờ, làm cạn kiệt hoàn toàn đạn dược và khiến cầu tàu tuần dương hạng nặng khác là Chikuma bốc cháy. Sau đó, ba quả đạn pháo 14 inch (35,6 cm) từ thiết giáp hạm Kongō đã xé toạc một lỗ thủng dài 40 foot (12m) ở đuôi tàu Sammy B, khiến nước biển tràn vào phòng động cơ phía sau. Trong số thủy thủ đoàn được lệnh bỏ tàu, 89 người chết và 120 người sống sót. Trong số những người sống sót có thuyền trưởng, Robert W. Copeland, theo các nhà thám hiểm.

Người giữ danh hiệu trước đây cho vụ đắm tàu sâu nhất thế giới là USS Johnston, đã chiến đấu trong cùng một trận chiến và được tìm thấy vào năm 2019 ở độ sâu 20.400 feet (6.218 mét).

Ben Turner/ livescience