Cách đơn giản loại bỏ rỉ sét bằng điện phân

Điện phân là một cách đơn giản và hiệu quả để loại bỏ rỉ sét và phục hồi kim loại mà không làm hỏng bề mặt như chà nhám hoặc cạo.

Điện phân là một cách đơn giản và hiệu quả để loại bỏ rỉ sét và phục hồi kim loại mà không làm hỏng bề mặt như chà nhám hoặc đánh bằng chổi cước thép. Điện phân hoạt động tốt nhất trên sắt và thép. Không nên điện phân trên thép không gỉ, vì nó có thể giải phóng khí crom độc hại.

Điện phân hoạt động như thế nào

Điện phân xảy ra khi một dòng điện trực tiếp, điện áp thấp (DC) được truyền qua hai mảnh kim loại lơ lửng trong dung dịch hóa học (chất điện phân). Dòng điện gây ra sự truyền ion giữa hai mảnh kim loại, phá vỡ rỉ sét trên kim loại nối với điện cực âm (cực âm) trong khi ăn mòn kim loại nối với điện cực dương (cực dương).


Vì điện phân không ảnh hưởng đến kim loại bên dưới, nó hoàn hảo để làm sạch các công cụ, khôi phục đồ cổ và nới lỏng các bu lông bị rỉ sét.

Vật liệu cần thiết cho điện phân

Điện phân nên được thực hiện trong một khu vực có nhiều thông gió, vì nó giải phóng một lượng nhỏ khí hydro và oxy, có thể dễ cháy nếu chúng tích tụ.

Để loại bỏ rỉ sét bằng điện phân, bạn sẽ cần:

Bộ sạc pin: Một bộ nguồn 12v (trên 5A) là có thể dùng được.

Chất điện phân: Bột soda (natri cacbonat), hoặc đơn giản hơn là dùng muối ăn.

Kim loại cực âm: Chính là dụng cụ hoặc vật dụng kim loại mà bạn muốn làm sạch.

Kim loại cực dương: Một thanh sắt hoặc thép phế liệu (không dùng loại thép không gỉ). Cực dương có thể tái sử dụng, nhưng nó sẽ dần dần bị ăn mòn, vì vậy đừng sử dụng bất cứ thứ gì quan trọng! Vì những vị trí gần sát với cực dương sẽ được làm sạch nhanh hơn nên thanh thép cần được uốn cong xung quanh vật phẩm bạn đang làm sạch, để làm cho quá trình hiệu quả hơn.

Thùng chứa: Một thùng hoặc hộp bằng nhựa hoặc dùng cái xô nhựa. Nó cần phải đủ lớn để giữ cả công cụ cần làm sạch và cực dương mà chúng không quá sát để bị chạm vào nhau.

Xem video Đánh bay rỉ sét với nước muối và nguồn điện DC 12v