Vì sao ốp lưng điện thoại thường ngã màu vàng theo thời gian

bạn đã bao giờ nhận thấy rằng những chiếc ốp lưng điện thoại này chuyển sang màu vàng khi chúng cũ...

Điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta bởi vì bây giờ chúng được sử dụng không chỉ cho mục đích gọi điện hoặc nhắn tin mà còn nhiều thứ khác như giao dịch tài chính, chụp ảnh tự sướng, xem video, gửi email, cho công việc văn phòng và hơn thế nữa. Nói một cách đơn giản, điện thoại thông minh của chúng ta giống như một thành viên trong gia đình vì nó đã trở thành thứ đầu tiên chúng ta kiểm tra vào buổi sáng. Chúng ta cũng không thể bỏ qua thực tế là điện thoại thông minh ngày nay khá đắt nên chúng ta cũng cần bảo vệ chúng và đây là lý do tại sao hầu hết chúng ta sử dụng ốp lưng điện thoại.



Nhưng bạn đã bao giờ nhận thấy rằng những chiếc ốp lưng điện thoại thường chuyển sang màu vàng khi chúng cũ hoặc sau khi sử dụng trong một thời gian dài chưa?

Có một lý do rất đơn giản đằng sau nó, điều này xảy ra bởi vì những chiếc ốp lưng điện thoại này thường được làm từ một loại polymer gọi là silicone không chỉ rẻ mà còn linh hoạt. Vỏ điện thoại chuyển sang màu vàng vì silicone chuyển sang màu vàng khi tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt và hóa chất. Nói cách khác, quá trình chuyển sang màu vàng này là một dấu hiệu cho thấy vật liệu đang xuống cấp.

Nhiều người mua ốp lưng trong suốt để "khoe" thiết kế và màu sắc gốc của điện thoại. Tuy nhiên, ốp lưng dạng này thường chuyển sang vàng nếu sử dụng trong thời gian dài.

Dù gây khó chịu và mất thẩm mỹ, loại nhựa dùng để sản xuất ốp lưng thực sự có màu vàng. Nhà sản xuất chỉ pha thêm thuốc nhuộm xanh lam để tăng độ trong suốt.

Nói cách khác, ốp lưng trong suốt chuyển vàng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, vẫn có giải pháp giúp người dùng mang trở lại màu trắng trong cho phụ kiện này.

Hầu hết ốp trong suốt cho smartphone sản xuất từ silicone, acrylic hoặc TPU (polyurethane nhiệt dẻo). Cả 3 sở hữu độ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt.

Theo How-To Geek, không phải ốp lưng trong suốt nào cũng ngả vàng. Những loại ốp cứng gần như không bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Trong khi đó, các loại ốp mềm, dẻo và rẻ tiền có nguy cơ ngả vàng cao nhất.



Một số yếu tố môi trường khiến ốp trong suốt bị ngả màu nhanh hơn. Đầu tiên là tia cực tím (UV), bức xạ thường gặp khi tiếp xúc dưới ánh nắng Mặt trời.

Theo thời gian, tia cực tím sẽ phá vỡ liên kết hóa học giữ các chuỗi phân tử polymer mạch dài tạo nên ốp lưng. Điều này tạo ra chuỗi phân tử ngắn hơn, làm nổi bật màu vàng tự nhiên của ốp.

Nhiệt độ từ Mặt trời, điện thoại, mồ hôi trên bàn tay có thể tích tụ và đẩy nhanh quá trình này. Ngay cả những chiếc ốp không hoàn toàn trong suốt cũng có thể ngả vàng do yếu tố môi trường.

Có một số phương pháp làm sạch vỏ điện thoại sau khi nó bắt đầu chuyển sang màu vàng, chẳng hạn như rửa bằng xà phòng rửa chén hoặc baking soda và bạn cũng có thể sử dụng cồn cho mục đích này. Những phương pháp này không hoàn toàn hiệu quả nhưng ít nhất vỏ điện thoại của bạn sẽ được làm sạch và khử trùng.

Nếu vẫn không trở lại trong suốt được, có lẽ đã đến lúc bạn nên mua một chiếc ốp lưng di động mới vì điện thoại thông minh của bạn có thể trông không đẹp trong vỏ điện thoại màu vàng.