Mark Zuckerberg che khuôn mặt của các con trên Instagram. Bạn có nên làm như thế?

Mark Zuckerberg che khuôn mặt của các con trên Instagram. Bạn có nên làm như thế?

Khi Mark Zuckerberg chia sẻ một bức ảnh trên Instagram của gia đình vào ngày 4 tháng 7, CEO tỷ phú đội một chiếc mũ cao bồi lưu niệm sọc và khuôn mặt của các con ông được thay thế bằng biểu tượng cảm xúc khuôn mặt hạnh phúc.

CEO Meta Mark Zuckerberg cùng gia đình vào ngày 4 tháng 7.


Bài đăng của Zuckerberg đã nhanh chóng bị chỉ trích bởi một số người coi quyết định che khuất khuôn mặt là sự phản ánh mối quan tâm riêng tư của anh ấy khi chia sẻ hình ảnh của con mình trực tuyến, mặc dù anh ấy đã tạo ra các nền tảng khổng lồ cho phép hàng triệu phụ huynh khác làm điều đó.

Meta, công ty mẹ của Instagram, từ lâu đã được xem xét kỹ lưỡng về cách họ xử lý quyền riêng tư của người dùng và cách các thuật toán của nó có thể được sử dụng để dẫn dắt người dùng trẻ tuổi rơi vào những lỗ hổng có khả năng gây hại.

Nhưng sự lựa chọn cũng nhấn mạnh một xu hướng rộng lớn hơn giữa một số người dùng phương tiện truyền thông xã hội, và đặc biệt là trong số các cá nhân cao cấp, thận trọng hơn trong việc chia sẻ hình ảnh nhận dạng của con cái họ trực tuyến.

Trong nhiều năm, những người nổi tiếng từ Kristen Bell và Gigi Hadid đến Chris Pratt và Orlando Bloom đã làm mờ hình ảnh hoặc sử dụng biểu tượng cảm xúc để giúp bảo vệ quyền riêng tư của con cái họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Zuckerberg cũng vậy, trước đây đã đăng những bức ảnh phía sau đầu của con gái mình và hồ sơ bên hông của chúng thay vì hiển thị toàn bộ khuôn mặt của chúng.

Rất hiếm khi người dùng hàng ngày thực hiện một cách tiếp cận tương tự - nhưng có lẽ không nên như vậy.

"Bằng cách làm mẫu cho chúng tôi rằng anh ấy cẩn thận không chia sẻ vị trí của gia đình hoặc danh tính của con cái, anh ấy có thể truyền đạt rằng trách nhiệm của người dùng cuối là tự bảo vệ mình trực tuyến", Alexandra Hamlet, một nhà tâm lý học có trụ sở tại thành phố New York, người theo dõi chặt chẽ tác động của phương tiện truyền thông xã hội đối với người dùng trẻ tuổi nói.

Rất ít điều là trung tâm của trải nghiệm nuôi dạy con cái như hiển thị rất nhiều, có thể xấu hổ, hình ảnh của con bạn với bất cứ ai sẽ dừng lại và nhìn. Nhưng trong những năm qua, ngày càng có nhiều phụ huynh và chuyên gia bày tỏ lo ngại về những rủi ro khi chia sẻ những hình ảnh này trên phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm khả năng phơi bày trẻ em để xác định hành vi trộm cắp và công nghệ nhận dạng khuôn mặt, cũng như tạo ra một lịch sử internet có thể theo chúng đến tuổi trưởng thành.

Một số phụ huynh chọn hạn chế số lượng họ chia sẻ về con cái của họ hoặc hạn chế chia sẻ với các nền tảng ít công khai hơn. Những người khác áp dụng các mẹo thông minh hơn như che khuất khuôn mặt của con cái họ.

Leah Plunkett, tác giả của cuốn "Sharenthood" và phó trưởng khoa kinh nghiệm học tập và đổi mới (LXI) tại Trường Luật Harvard, cho biết việc chặn khuôn mặt của một đứa trẻ là một biểu tượng cho thấy bạn đang cho chúng quyền kiểm soát câu chuyện của chính chúng.

"Mỗi khi bạn đăng bài về con mình, bạn đang sứt mẻ trong việc cho phép chúng kể những câu chuyện của riêng chúng về việc chúng là ai và chúng muốn trở thành ai", cô nói. "Chúng ta lớn lên với những trò nghịch ngợm và nhiều hơn một vài sai lầm và lớn lên tốt hơn khi mắc phải chúng. Nếu chúng ta đánh mất sự riêng tư của thanh thiếu niên và trẻ em để chơi và khám phá, và để sống và thông qua thử nghiệm và sai lầm, chúng ta sẽ tước đi khả năng phát triển và kể chuyện theo cách riêng của chúng."

Một nhóm học sinh trung học nhìn vào điện thoại thông minh của họ trong khi nghỉ giải lao ngắn trong giờ học.

Giáo viên đang ở tuyến đầu của một cuộc chiến để thay đổi cách thanh thiếu niên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Đáng chú ý, Zuckerberg đã không che khuất khuôn mặt của cô con gái sơ sinh của mình, điều này có thể cho thấy ít quan tâm đến những rủi ro đối với khuôn mặt của em bé hơn là một đứa trẻ. Tuy nhiên, Plunkett cho biết công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để theo dõi sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian và sau này vẫn có thể kết nối bất kỳ đứa trẻ nào, ngay cả em bé, với hình ảnh của chúng khi lớn hơn.

Plunkett tin rằng các công ty truyền thông xã hội có thể làm nhiều hơn, chẳng hạn như cung cấp một cài đặt tự động làm mờ khuôn mặt của trẻ em hoặc ngăn chặn bất kỳ hình ảnh nào với trẻ em được sử dụng cho mục đích tiếp thị hoặc quảng cáo.

Tuy nhiên, hiện tại, trách nhiệm vẫn thuộc về các bậc cha mẹ để hạn chế hoặc tránh chia sẻ hình ảnh của con cái họ trực tuyến.

"Không chỉ cha mẹ - ông bà, huấn luyện viên, giáo viên và những người lớn đáng tin cậy khác cũng nên giữ trẻ em tránh xa ảnh và video để bảo vệ sự riêng tư, an toàn, cơ hội trong tương lai và hiện tại của chúng, và khả năng tìm ra câu chuyện của riêng chúng về bản thân và cho chính chúng", cô nói.

Theo Samantha Murphy Kelly / CNN